ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ปราสาทตาเมือนโต๊ด หนึ่งในอโรคยาศาล : พระปลัดวัชระ วชิรญาโณ


ผู้เขียนมีความสนใจในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะทุกครั้งที่ไปที่แห่งนี้จะทำให้เราได้ศึกษาแหล่งอรยธรรมเก่าที่น่าสนใจ อยากให้ทุกคนไปดู และศึกษา ข้อมูลนี้อาจได้ไม่ครบแต่ว่าหากท่านได้มาเพิ่มเติมจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น 

ในเนื้อหาบางส่วนของการนำเสนออาจไม่ครบถ้วนสมบูรณ์แต่เพื่อการศึกษาเท่านั้น 

ข้ามาอ่านข้อความเต็มได้ที่นี่.....

http://www.qasurin.mcu.ac.th/wp-content/uploads/2019/01/book-online-%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B9%8A%E0%B8%94.pdf

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทวบรรพต.."ปราสาทตาควาย" ประจักษ์พยานถึงความเชื่อศรัทธาของผู้คนในอดีตที่มีต่อเทพเจ้า

เทวบรรพต .. "ปราสาทตาควาย" ประจักษ์พยานถึงความเชื่อศรัทธาของผู้คนในอดีตที่มีต่อเทพเจ้า ******************* พระปลัดวัชระ วชิรญาโณ (เกิดสบาย) [ ๑]   Phra Pladwatchara Vachirayano ( Kerdsabai ) น.ธ.เอก , พ.ธ.บ. , M.A. ( Buddhist studies ) ๑. ความนำ            ปราสาทตาควายตัวปราสาทก่อด้วยหินทราย แม้จะเป็นเพียงก่อขึ้นรูปไว้ แต่ก็ยังคงสภาพสมบูรณ์อยู่มาก    ชั้นหลังคายังอยู่ครบ มีผังเพิ่มมุมมีมุขทางเข้าที่ด้านทั้งสี่ คือแบบแผนทั่วไปของปราสาทหินในสมัยเมืองพระนคร แต่เนื่องจากไม่มีลวดลายสลักทำให้การกำหนดอายุทำได้เพียงคร่าวๆ ว่าอยู่ระหว่างพุทธศตวรรษที่ ๑๖-๑๘ ซึ่งตั้งตระง่าอยู่บนเทือกเขาพนมดงรักในเขตบ้านไทยนิยม อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ และเป็นปราสาทที่มีความเป็นมนต์ขลังของเทวสถานแห่งพลังศรัทธา เป็นประจักษ์พยานถึงความเชื่อศรัทธาของผู้คนในอดีตที่มีต่อเทพเจ้า จึงเป็นที่น่าสนใจในการนำเรื่องราวเหล่านี้มาเพื่อเป็นเครื่องเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างความ เชื่ออรยธรรมสู่โบราณสถานที่ยังคงอยู่ในปัจจุบันอย่างไรจึงได้นำเรื่องราวนี้มาเป็นเนื้อหาใน...

พุทธศาสนากับการแก้ปัญหาและการพัฒนา

พุทธศาสนากับการแก้ปัญหาและการพัฒนา พระปลัดวัชระ วชิรญาโณ [*] ๑ บทนำ ประเทศไทยนั้นเป็นสังคมหนึ่งซึ่งยอมรับพระพุทธศาสนาและได้รับการหล่อหลอมจากหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนามายาวนาน วิถีชีวิตของคนไทยส่วนใหญ่ตั้งแต่กำเนิดจนถึงตาย จึงเกี่ยวโยงสัมพันธ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับพระพุทธศาสนา แต่เมื่อสังคมโลกเปิดกว้างขึ้นทั้งในด้านสื่อสารมวลชน เศรษฐกิจ การเมืองและวัฒนธรรม จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่นำพาให้สังคมไทยก้าวเข้าไปสู่กระแสแห่งยุคโลกาภิวัฒน์ ส่งผลให้สังคมไทยต้องเผชิญกับภาวะวิกฤติในหลายๆ ด้าน กล่าวคือ วิกฤติการเมือง วิกฤติด้านเศรษฐกิจ วิกฤติด้านสังคม วิกฤติด้านสิ่งแวดล้อม พระพุทธศาสนา จึงเป็นกระบวนทัศน์ใหม่ที่จะสามารถนำหลักการสำคัญที่มีอยู่ในพระไตรปิฏกมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในแบบองค์รวม เพื่อจะทำให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างครบวงจร อันจะส่งผลดีกับการแก้ไขปัญหาวิกฤติต่างๆ ของสังคมไทยต่อไป วิกฤติต่างๆที่เกิดขึ้นล้วนโยงใยถึงกันเป็นลูกโซ่ เป็นปัจจัยเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน เมื่อเกิดวิกฤติขึ้นในด้านใดด้านหนึ่งของสังคมนั้นหมายถึงว่า ผลพวงจากวิกฤตินั้นย่อมกระทบต่อระบบในสังคมนั้นด้วย เช่น บ้านเมือง...

พุทธวิธีในการบริหาร

  พุทธวิธีในการบริหาร พระปลัดวัชระ เกิดสบาย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์ ๑ บทนำ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีพระคุณสมบัติยอดเยี่ยมหลายประการเช่นที่มีในพระไตรปิฎกกล่าวไว ๙ ประการ ที่เรียกว่า พุทธคุณ ๙ [1]    เช่น อรหํ สมฺมาสมฺพุทฺโธ พระองค์เป็นพระอรหันต์เป็นผู้ตรัสรู้เองโดยชอบ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีพระคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมายโดยเฉพาะพุทธวิธีในการบริหารและการปกครอง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพระคุณสมบัติของนักบริหารและนักปกครองชั้นยอดของพระองค์ เพราะพระคุณสมบัติในด้านนี้ของพระองค์นั่นเอง จึงทำให้พระองค์สามารถประกาศพระพุทธศาสนาได้อย่างรวดเร็วและเป็นปึกแผ่นคงสืบทอดมาถึงเราทั้งหลายถึงทุกวันนี้   ๒ ความหมายของคำว่า บริหาร คำว่า บริหาร ตรงกับภาษาบาลีว่า “ปริหร” เป็นคำแสดงความหมายถึง ลักษณะของการปกครองว่าเป็นการนำสังคมหรือหมู่คณะให้ดำเนินไปโดยสมบูรณ์ นำหมู่คณะให้พัฒนาไปพร้อมกัน “ปริหร"อาจบ่งถึงความหมายที่ว่า การแบ่งงาน การกระจายอำนาจ หรือการที่สมาชิกในสังคมมีส่วนร่วมในการปกครองหมู่คณะก็ได้ ในพระไตรปิฎกมักจะใช้คำว่า “ปริหร" กับกลุ่มสังคม เช่น “อหํ...