ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“ประกำปลอ” ความสัมพันธ์ในการประกอบพิธีกรรมสำคัญในกลุ่มชาวไทยกูย “Pramkumpro” Relationship in the Ritual In Thai Kui People






 พิธีกรรมที่ใช้สื่อสารกับวิญญาณของบรรพบุรุษ พูดเป็นภาษาถิ่นว่า “แกลมอ” กลุ่มชนผู้รักษาสืบทอด รักษา พิธีกรรมนี้อยู่ คือ กลุ่มชาวไทยกูย กวย เป็นพิธีกรรมที่สืบทอดกันมานานหลายรุ่นนับ ร้อยๆ ปีที่ผ่านมา เชื่อถือว่าเป็นพิธีกรรมที่สามารถเชื่อมต่อ สื่อสาร ติดต่อ กับ วิญญาณบรรพบุรุษ และวิญญาณอื่นๆ
“ประกำปลอ” หมายถึง ประกำหัว หรือ ประกำศีรษะ ที่ใช้สวมบนหัวใช้ในพิธีกรรมสำคัญ เช่น พิธีกรรมแกลมอ พิธีกรรมแต่งงาน พิธีกรรมรำบูชาครูและวิญญาณบรรพบุรุษ ด้วยความสำคัญของ ประกำปลอ นี้เองทำให้ทราบที่มา ความสัมพันธ์ ความเกี่ยวข้อง เชื่อมต่อ สื่อสาร ติดต่อ โดยผ่านสัญลักษณ์ ประกำปลอ คุณค่าด้านคำสอน ในด้าน ต้องรักษา กาย วาจา ใจ และต้องอยู่ในจารีตประเพณีที่ถูกต้อง ดีงาม ทั้งยังเป็นการเสริมด้าน จิตใจ และพฤติกรรมของผู้สวมใส่ ที่เคารพนับถือ และรักษาสืบทอด ประกำปลอ นี้ซึ่งลูกหลานที่สืบเชื้อสาย กลุ่มชาวไทยกูย ทุกคนต้องให้ความเคารพบูชา นับถือ ทุกคน

อ่านเพิ่มเติม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทวบรรพต.."ปราสาทตาควาย" ประจักษ์พยานถึงความเชื่อศรัทธาของผู้คนในอดีตที่มีต่อเทพเจ้า

เทวบรรพต .. "ปราสาทตาควาย" ประจักษ์พยานถึงความเชื่อศรัทธาของผู้คนในอดีตที่มีต่อเทพเจ้า ******************* พระปลัดวัชระ วชิรญาโณ (เกิดสบาย) [ ๑]   Phra Pladwatchara Vachirayano ( Kerdsabai ) น.ธ.เอก , พ.ธ.บ. , M.A. ( Buddhist studies ) ๑. ความนำ            ปราสาทตาควายตัวปราสาทก่อด้วยหินทราย แม้จะเป็นเพียงก่อขึ้นรูปไว้ แต่ก็ยังคงสภาพสมบูรณ์อยู่มาก    ชั้นหลังคายังอยู่ครบ มีผังเพิ่มมุมมีมุขทางเข้าที่ด้านทั้งสี่ คือแบบแผนทั่วไปของปราสาทหินในสมัยเมืองพระนคร แต่เนื่องจากไม่มีลวดลายสลักทำให้การกำหนดอายุทำได้เพียงคร่าวๆ ว่าอยู่ระหว่างพุทธศตวรรษที่ ๑๖-๑๘ ซึ่งตั้งตระง่าอยู่บนเทือกเขาพนมดงรักในเขตบ้านไทยนิยม อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ และเป็นปราสาทที่มีความเป็นมนต์ขลังของเทวสถานแห่งพลังศรัทธา เป็นประจักษ์พยานถึงความเชื่อศรัทธาของผู้คนในอดีตที่มีต่อเทพเจ้า จึงเป็นที่น่าสนใจในการนำเรื่องราวเหล่านี้มาเพื่อเป็นเครื่องเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างความ เชื่ออรยธรรมสู่โบราณสถานที่ยังคงอยู่ในปัจจุบันอย่างไรจึงได้นำเรื่องราวนี้มาเป็นเนื้อหาใน...

พุทธศาสนากับการแก้ปัญหาและการพัฒนา

พุทธศาสนากับการแก้ปัญหาและการพัฒนา พระปลัดวัชระ วชิรญาโณ [*] ๑ บทนำ ประเทศไทยนั้นเป็นสังคมหนึ่งซึ่งยอมรับพระพุทธศาสนาและได้รับการหล่อหลอมจากหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนามายาวนาน วิถีชีวิตของคนไทยส่วนใหญ่ตั้งแต่กำเนิดจนถึงตาย จึงเกี่ยวโยงสัมพันธ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับพระพุทธศาสนา แต่เมื่อสังคมโลกเปิดกว้างขึ้นทั้งในด้านสื่อสารมวลชน เศรษฐกิจ การเมืองและวัฒนธรรม จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่นำพาให้สังคมไทยก้าวเข้าไปสู่กระแสแห่งยุคโลกาภิวัฒน์ ส่งผลให้สังคมไทยต้องเผชิญกับภาวะวิกฤติในหลายๆ ด้าน กล่าวคือ วิกฤติการเมือง วิกฤติด้านเศรษฐกิจ วิกฤติด้านสังคม วิกฤติด้านสิ่งแวดล้อม พระพุทธศาสนา จึงเป็นกระบวนทัศน์ใหม่ที่จะสามารถนำหลักการสำคัญที่มีอยู่ในพระไตรปิฏกมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในแบบองค์รวม เพื่อจะทำให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างครบวงจร อันจะส่งผลดีกับการแก้ไขปัญหาวิกฤติต่างๆ ของสังคมไทยต่อไป วิกฤติต่างๆที่เกิดขึ้นล้วนโยงใยถึงกันเป็นลูกโซ่ เป็นปัจจัยเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน เมื่อเกิดวิกฤติขึ้นในด้านใดด้านหนึ่งของสังคมนั้นหมายถึงว่า ผลพวงจากวิกฤตินั้นย่อมกระทบต่อระบบในสังคมนั้นด้วย เช่น บ้านเมือง...

พุทธวิธีในการบริหาร

  พุทธวิธีในการบริหาร พระปลัดวัชระ เกิดสบาย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์ ๑ บทนำ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีพระคุณสมบัติยอดเยี่ยมหลายประการเช่นที่มีในพระไตรปิฎกกล่าวไว ๙ ประการ ที่เรียกว่า พุทธคุณ ๙ [1]    เช่น อรหํ สมฺมาสมฺพุทฺโธ พระองค์เป็นพระอรหันต์เป็นผู้ตรัสรู้เองโดยชอบ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีพระคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมายโดยเฉพาะพุทธวิธีในการบริหารและการปกครอง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพระคุณสมบัติของนักบริหารและนักปกครองชั้นยอดของพระองค์ เพราะพระคุณสมบัติในด้านนี้ของพระองค์นั่นเอง จึงทำให้พระองค์สามารถประกาศพระพุทธศาสนาได้อย่างรวดเร็วและเป็นปึกแผ่นคงสืบทอดมาถึงเราทั้งหลายถึงทุกวันนี้   ๒ ความหมายของคำว่า บริหาร คำว่า บริหาร ตรงกับภาษาบาลีว่า “ปริหร” เป็นคำแสดงความหมายถึง ลักษณะของการปกครองว่าเป็นการนำสังคมหรือหมู่คณะให้ดำเนินไปโดยสมบูรณ์ นำหมู่คณะให้พัฒนาไปพร้อมกัน “ปริหร"อาจบ่งถึงความหมายที่ว่า การแบ่งงาน การกระจายอำนาจ หรือการที่สมาชิกในสังคมมีส่วนร่วมในการปกครองหมู่คณะก็ได้ ในพระไตรปิฎกมักจะใช้คำว่า “ปริหร" กับกลุ่มสังคม เช่น “อหํ...